Câu 77 - Vấn đề hiếm muộn và phương pháp IUI ?

  • 12/01/2022
  • Vấn đề hiếm muộn và phương pháp IUI ?

    HỎI:

    Kính thưa quý Cha. Con được biết thì: "Đứng trước vấn đề hiếm muộn. Trước hết, chúng ta nên gạt bỏ mọi mặc cảm để đi bác sĩ khám, để tìm nguyên nhân, vì y khoa ngày nay có thể có những can thiệp hữu ích giúp cho đôi bạn có con cái nhưng lòng mong ước. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải luôn tôn trọng luật luân lý. Vì thế, đối với các Kitô hữu, không được phép sử dụng những phương pháp thụ thai nhân tạo, như mượn tinh trùng, mượn trứng hay thụ tinh trong ống nghiệm… vì những phương pháp này đi ngược lại với luật tự nhiên”. Đó là giáo hội không cho phép. Vậy hoàn cảnh của vợ chồng con là: Chồng 41 tuổi, vợ 40 tuổi. Chồng bị tinh trùng yếu. Chúng con đã cố gắng trong vài năm nhưng không có con. Vậy con có thể dùng phương pháp IUI (lọc tinh trùng khỏe của chồng con và bơm vào tử cung của con, để giúp có thai tự nhiên) như vậy có được phép không ạ? Con rất mong mỏi.

    Dninh

    ĐÁP:

    Phương pháp IUI không phải đơn giản là phương pháp lọc tinh trùng, nhưng là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung của người phụ nữ (Intra-Uterine Insemination). Giáo huấn Giáo Hội luôn loại trừ mọi hình thức thụ tinh có sự can thiệp từ bên ngoài làm mất đi những giá trị tính dục đặc thù của con người, vốn “đòi hỏi một nhân vị được sinh ra phải như là hoa trái của hành vi phối ngẫu đặc thù của tình yêu của vợ chồng” (Huấn thị Donum vitae, số 92). Huấn Thị Donum Vitae nói về việc thụ tinh nhân tạo đồng ngẫu (homologous artificial fertilization), đã khẳng định : “Không thể chấp nhận sự thụ tinh nhân tạo đồng ngẫu trong hôn nhân, trừ trường hợp phương tiện kĩ thuật không thay thế hành vi kết hợp vợ chồng, nhưng  phục vụ như một tiện ích trợ giúp để hành vi này đạt tới mục đích tự nhiên của nó” (số 94).

    Hiểu như thế, phương pháp IUI cũng không được Giáo Huấn của Giáo Hội tán thành, vì viêc lấy tinh trùng của người chồng để bơm vào buồng tử cung của người vợ là hành vi được thực hiện ngoài hành vi kết hợp vợ chồng. Nói cách khác để có tinh trùng buộc người chồng phải thực hiện bằng cách giao hợp với bao cao su, giao hợp nửa chừng hay thủ dâm, tất  cả điều đó thì bị coi là trái luân lý và bị cấm. Huấn thi Donum Vitae nói tiếp: “Nếu phương tiện kỹ thuật làm cho việc giao hợp dễ dàng hay giúp nó đạt được những mục tiêu tự nhiên của nó, phương tiện đó có thể được chấp nhận về mặt đạo đức. Ngược lại, nó không hợp đạo đức, nếu nó thay thế việc giao hợp. Việc truyền tinh nhân tạo thay thế việc vợ chồng bị cấm đoán, vì có sự cố tình tách biệt hai ý nghĩa của vợ chồng. Việc thủ dâm thường làm để có tinh dịch, là một dấu chỉ khác của sự tách biệt nói trên: ngay cả khi làm vì mục đích tạo sinh, thủ dâm vẫn mất cái ý nghĩa kết hợp của nó” .

    Chi Dninh thân mến, tôi xin gởi đến chị tâm tình của Giáo Hội đối với những đôi vợ chồng ước muốn có con:  “Giáo Hội nhìn nhận ước muốn có con là hợp pháp, và thông cảm với những đau khổ của các cặp vợ chồng đang gặp thử thách do những vấn đề son sẻ. Thế nhưng, ước muốn này không thể được đặt bên trên phẩm giá của mọi sự sống con người, đến mức như một chúa tể. Ước muốn có một đứa con không thể biện minh cho «sự sản xuất » ra nó, cũng như ước muốn không có con không thể biện minh cho việc bỏ đi hay hủy hoại thai nhi” (Huấn thị Dignistas Personae, số 16)

    Lm. Phi Quang

    (Nguồn: Tinmung.net)

    Bài viết liên quan