DÀN Ý VÀ SUY NIỆM TIN MỪNG
CN XXI THƯỜNG NIÊN NĂM B
Lm Giuse M Trần Xuân Chiêu
Tin Mừng(Ga 6, 61-70)
Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!" Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: "Ðiều đó làm các con khó chịu ư? Vậy nếu các con thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các con là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các con có một số không tin". Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: "Bởi đó, Ta bảo các con rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho". Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui, không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: "Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?" Simon Phêrô thưa Người: "Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Ðấng Kitô Con Thiên Chúa"
CHỌN LỰA
Dàn Ý
1. Chọn lựa
- Mỗi người phải biết chọn lựa. Còn bé chọn bạn, lớn lên chọn trường, chọn bạn đời, nghề nghiệp; chăn nuôi, trồng trọt chọn giống tốt; rồi lựa kiểu xe, hướng nhà.
- Chọn lựa là do mình (trừ chọn nơi, ngày sinh), hay ai khác chọn cho. Có thứ chọn lựa lặp đi lặp lại, như chọn ăn cơm; có thứ chỉ một lần, như đi tu, lập gia đình.
2. Lời Chúa hôm nay nói về chọn lựa
- Dân Itraen trả lời Giosuê là họ tiếp tục chọn Chúa: “Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi” (Gs 24,18b).
- Một số môn đệ bỏ Chúa khi nghe về ăn thịt: “Nhiều môn đệ rút lui, không theo Ngài nữa” (Ga 6,66).
- Phêrô đại diện anh em quyết tâm chọn Chúa: “Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,69).
3. Thực hành chọn Chúa
- Chọn Chúa thì phải dứt khoát. Đứng trước Lời Chúa về Bánh, nhiều người bỏ đi, còn các Tông đồ quyết theo Chúa. Biết bao vị tử đạo đã chọn lựa con đường theo Chúa, bất chấp bị hành hạ, xỉ nhục, giam hãm và bị kết án tử. Mỗi người phải biểu lộ lập trường dứt khoát, chọn Chúa hay chống lại Chúa? Nếu đã chọn Chúa thì phải cương quyết sống theo niềm tin của mình.
- Chọn Chúa thì không làm tôi hai chủ. Người Itrael muốn ăn bánh nhưng không chấp nhận Lời Chúa. Nhiều người đã lạm dụng quyền tự do, bắt cá hai tay, làm tôi hai chủ, nên đã bị vấp ngã, bầm dập. Họ không thể đến với Chúa khi không yêu Chúa, hoặc yêu chủ này sẽ ghét chủ kia; đã làm tôi tiền bạc hay tà thần thì không thể làm tôi Chúa.
Truyện ‘may mà không may’: Có linh mục gốc Việt làm mục vụ ở Mĩ chia sẻ:“May là họ có nghề may, nhưng không may là vì may nhiều ăn nhiều nên họ đã may ngày chưa đủ, may cả đêm, may quên giờ nghỉ, rồi bỏ cả đi lễ Chúa Nhật, bỏ Chúa. May mà không may là như thế”(ST)-
- Chọn Chúa là phải lắng nghe Lời Chúa. Đức Giêsu nói: “Mình Ta là thật của ăn.” Một số môn đệ và dân chúng khó chịu: “Lời chi sống sượng thế, ai nghe cho nổi.” Chúa nhiều lần nhắc mỗi người qua Kinh thánh, qua người thân cận, nhưng họ vẫn thờ ơ, coi thường. Họ chỉ thờ Chúa bên ngoài nhưng lòng họ xa Chúa.
- Chọn Chúa là chấp nhận thử thách. Thập giá bao trùm ngay sau khi các môn đệ chọn Chúa. Phêrô đại diện anh em nói: “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai?” Mọi thứ có thể quảng cáo, cạnh tranh, hạ bệ; tôn giáo cũng không ngoại lệ. Đức Kitô được vẽ ra theo suy nghĩ của họ. Tín hữu chắc chắn cũng sẽ phải trải nghiệm những thách đố, vùi dập và hi sinh.
- Kitô hữu chọn Chúa là phải thực hành sống đạo. Nhiều Kitô hữu chọn sống chiều xác thịt, cứ phạm tội, rồi sẽ được tha, nhưng Đức Giêsu nói: “Ai yêu cha mẹ, vợ con, tiền bạc nhà cửa hơn Ta, thì không xứng làm môn đệ Ta.” Mỗi người hãy chấp nhận chọn Chúa, Đấng sẽ ban sự sống cả đời này và đời sau.
Suy Niệm
Thánh Gio-an đưa người ta đến đỉnh điểm của tranh luận về Thánh Thể Chúa. Người It-ra-en phản đối Đức Giê-su tự cho Mình từ Trời xuống. Không chỉ các nhà chức trách, các nhóm phái, đám quần chúng, mà cả các môn đệ Chúa cũng cảm thấy choáng váng khi nghe nói ăn thịt, uống máu. Đức Giê-su nhấn mạnh niềm tin là nguyên nhân mọi hành động.
Trong đoạn Tin Mừng, Đức Giê-su nói "xác thịt không ích gì," tại sao Chúa còn nói Xác Thịt Con Người là của ăn để sống đời đời?
1. Đỉnh cao khủng hoảng
Người It-ra-en phẫn nộ với Đức Giê-su: Phản ứng của đám khán giả tăng dần, từ xì xèo đến những cuộc tranh luận, giờ đây họ phản ứng ra mặt: "Lời này chướng tai quá, ai mà nghe được"(Ga 6,60). Những đối tượng phản đối ngày càng nhiều, càng đa dạng. Họ không thể chấp nhận câu nói của Chúa. Một cơn khủng hoảng thực sự! Họ bỏ Chúa ra đi trong thất vọng tràn trề. Đức Giêsu cảm nghiệm thất bại: mọi người, kể cả những môn đệ đã đi một đoạn đường với Chúa cũng bỏ Chúa, chỉ còn lại nhóm nhỏ ít ỏi. Mặc dù vậy Đức Giê-su vẫn kiên quyết giữ vững lập trường của Người. Chúa không giữ họ lại, Chúa để họ tự do và Chúa vẫn tiếp tục mở con đường, để họ đối mặt với sự thật.
Các Tông đồ chứng tỏ lòng trung thành với Đức Giêsu: Trong khi nhiều người cảm thấy chối tai, khó chịu và bỏ đi, Chúa hướng sang nhóm Mười Hai có quan điểm như thế nào? Phêrô đại diện cho nhóm, tuyên xưng niềm tin của họ với Đức Kitô, các ông tin Lời Chúa nói và các ông sẽ không đi theo ai khác: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết theo ai?"(Ga 6,65). Các Tông đồ tin vào sứ mệnh của Thầy, tin Lời Thầy rao giảng, tin Bánh hằng sống Người hứa ban. Các ông xác định đi theo Chúa là chấp nhận thử thách, chấp nhận sự ra đi của những người không đồng tình với Chúa. Các ông sẽ phải dấn thân theo con đường Thầy chí thánh.
2. Bánh nhiệm màu
Đứng trước ngã đường tự do, kẻ bỏ đi, người quyết tâm theo, Đức Giê-su tiếp tục mạc khải thêm về màu nhiệm Thánh Thể:
Màu nhiệm Thánh Thể là màu nhiệm Thần Khí: Chúa nói: "Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì? Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí và là sự sống... không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho"(Ga 6,63-65). Nhiều người ngạc nhiên khi nghe Chúa nói xác thịt chẳng có ích gì, tại sao Chúa còn nói Xác Thịt Chúa là Bánh trường sinh, phải chăng vì bị áp lực của người It-ra-en mà Người đổi ý? Không, Đức Giê-su không hề đổi ý định. Người It-ra-en hiểu máu thịt theo nghĩa đen, và nếu chỉ là xác thịt con người thuần tuý thì không có giá trị gì; nhưng đây là Xác Thịt Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa, Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể. Hơn nữa, Người nói đến màu nhiệm Thần Khí, luôn sống động và kết hợp hoàn hảo trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Như vậy trong việc trao ban Thịt Máu Người, là Người trao ban tình yêu Thiên Chúa, là vinh quang của Chúa Cha, là sức sống của Thần Khí, là sự hi sinh và sống lại của Chúa Giê-su Ki-tô.
Màu nhiệm Thánh Thể là màu nhiệm Đức Tin. Phải chăng người ta tin Đức Giê-su, vì nơi Người có nhiều chuẩn mực: là con người xuất chúng, là nhà giảng thuyết tài ba, là nhà hiền triết đáng kính, là nhà cách mạng, nhà thần chú kì diệu? Không đủ, những màu nhiệm về Thiên Chúa, màu nhiệm Thánh Thể không thể lấy bộ não người trần để khám phá, họ sẽ bị rơi vào vòng luẩn quẩn của thế giới hữu hình. Muốn đạt tới chân lí siêu nhiên, con người phải vượt lên cùng Thần Khí, đó là chính Lời của Đức Giê-su: "Lời Ta là Thần Khí và là Sự sống." Chỉ khi nào tin vào Lời Chúa, người ta mới hiểu được: "Thầy bảo anh em, không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho"(Ga 6,65). Trong hành trình về cõi phúc, niềm tin là quả tim thúc đẩy, là ngọn đèn soi bước đi, là sức mạnh giúp con người vượt qua thử thách. Trong thực hành phụng vụ của Giáo hội, Bí tích Thánh Thể là màu nhiệm trung tâm của Đức tin. Tin là chấp nhận từ bỏ lí luận riêng mình, để đón nhận chân lí mạc khải từ Thiên Chúa, mà không thể kiểm chứng bằng phương pháp trần gian. Đó là màu nhiệm Đức Tin.
3. Thánh Thể trong cuộc sống
Hãy lựa chọn: Trong cơn khủng hoảng, Chúa muốn biết sự lựa chọn của các môn đệ: "Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?"(Ga 6,67). Ngày nay, thế giới chứng kiến nhiều chủ thuyết, nhiều giáo phái mà lãnh tụ của họ thường đưa ra những lời hứa hẹn ngọt ngào, một thiên đàng lí tưởng, một cuộc sống hấp dẫn, hoặc một chiêu dụ tinh khôn nào đó. Đức Giê-su không hứa hẹn, Người nói thật, nói thẳng, ai tin thì được, ai không tin thì mất. Phần thưởng Chúa hứa là hạnh phúc đời đời. Vật chất của cải tự nó biến đổi, hư mất, địa vị như cái vỏ bọc nhất thời, khoa học thì có hạn, chỉ có Chúa là Đấng đã chiến thắng tất cả. Mỗi Ki-tô hữu phải dứt khoát chọn lựa, trung thành và đón nhận Lời Chúa qua Bí tích Thánh Thể để được sống đời đời với Chúa.
Hãy vượt qua thử thách: Hành trình niềm tin là con đường dài, có cả gai góc và ánh hào quang. Niềm tin con người nhiều khi đi vào đường hầm hết ánh sáng, người ta mỏi mệt vấp ngã. Dường như Đức Ki-tô cảm thấy thất bại khi mọi người bỏ đi, Phê-rô đại diện cho nhóm Mười Hai trở thành bé nhỏ ít ỏi đứng về phía Chúa, đối đầu với thử thách. Các ông sẽ phải dấn thân để tiến xa hơn nữa trong hành trình niềm tin. Nói đến Thịt Máu, Đức Giê-su muốn nói đến cái chết của Người. Mặc dù đó là cớ cho các môn đệ phản ứng, nhưng Đức Giê-su chọn con đường hi sinh. Chúa hiến Thịt Máu Người làm giá cứu chuộc và làm của ăn nuôi dưỡng con người. Chúa nhấn mạnh cái chết tự nguyện, vì sau cái chết là sự phục sinh vinh quang và lên Trời hiển vinh. Mỗi người cũng sẽ phải qua Thập giá để được sống lại vinh quang với Chúa.
Hãy hi vọng: Thánh Thể là của ăn nuôi dưỡng người Ki-tô trong hành trình niềm tin. Thánh Thể Chúa là sức mạnh, giúp Giáo hội vượt qua những chặng đường lịch sử khó khăn. Chính nhờ Thánh Thể, mà loài người có thể dập tắt bao triết thuyết, những quan điểm chống đối, cá nhân cũng như các giáo phái. Chính nhờ Thánh Thể mà các em nhỏ cố gắng học giáo lí để đón nhận tình yêu của Thiên Chúa. Chính nhờ Thánh Thể mà biết bao nhiêu thanh niên từ chối cuộc sống vật chất để dấn thân phục vụ cho Giáo hội, bao nhà truyền giáo từ bỏ giàu có, gia đình để chết vì Tin Mừng, biết bao bàn tay nhân ái đã không ngại gian khổ để phục vụ người nghèo khó, bệnh tật đau yếu, đui mù, hủi, sida... Thánh Thể là sức mạnh, là lẽ sống, là hạnh phúc trường cửu của mọi người.
Lạy Mẹ Ma-ri-a, Đấng đã sinh ra Đức Giê-su, Máu Thịt Chúa Giê-su là từ Máu Thịt của Mẹ, xin bầu cử cho chúng con luôn xứng đáng đón nhận Thánh Thể làm của ăn nuôi dưỡng chúng con cho tới sự sống đời đời.
Lm Giuse M Trần Xuân Chiêu
Copyright © 2021 Bản quyền thuộc về Giáo Phận Thái Bình
Đang online: 120 | Tổng lượt truy cập: 4,040,502