Chia sẻ Lời Chúa - Chúa Nhật VI Thường Niên A

  • 08/07/2023
  • "Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. (Mt 5,20).

    Chia sẻ Lời Chúa - Chúa Nhật VI Thường Niên A

    Mt 5, 17-37

    "Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. (Mt 5,20).

    “Anh em đã nghe người xưa dạy rằng… còn Thầy, Thầy bảo anh em…”. Chỉ một đoạn Tin Mừng ngắn mà có tới 4 lần mệnh đề trên được lặp lại. Chúng ta biết rằng, khi giảng những lời này, Đức Giêsu đang đứng ở trên một ngọn núi cao. Hình ảnh đó gợi cho chúng ta nhớ lại hình ảnh của ông Môsê xưa đứng trên núi để ban lề luật cho dân Israel. Điều đó chứng tỏ, Chúa Giêsu là Môsê mới.

    Có lẽ từ trước tới nay, chưa từng có rápbi (thầy dạy) Do Thái nào có thể nói như Chúa Giêsu. Vì đối với người Do Thái, Luật Môsê là bất di bất dịch, thế nên chỉ có thể thi hành mà không được phép thêm hay bớt bất cứ điều gì.

    Thực ra, khi đưa ra những cách giải thích mới mẻ, Chúa Giêsu không hề có ý bác bỏ Luật Môsê như người ta tố cáo Ngài, trái lại, Ngài chỉ kiện toàn Luật, hay nói đúng hơn, Ngài mang lại cho Luật Môsê một tinh thần mới, như lời Ngài khẳng định: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. (Mt 5,17).

    Luật cũ cấm giết người - Còn Luật mới dạy phải yêu thương và tôn trọng anh em mình. Thậm chí không được mắng chửi hay nguyền rủa họ.

    Luật cũ cấm ngoại tình -  Còn Luật mới thì ngăn chặn việc ngoại tình từ trong tư tưởng bằng cách giữ gìn ngũ quan của mình, không nhìn ngắm, trông xem hay ước muốn những điều trái lẽ.

    Luật cũ quy định thủ tục li dị -  Còn Luật mới yêu cầu phải sống chung thủy một vợ một chồng cho đến trọn đời, chỉ trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, có nghĩa là trường hợp dẫn đến hôn nhân không thành sự, như hôn nhân giữa những người cùng họ máu.

    Luật cũ dạy không được bội thề -  Trong khi Luật mới dạy phải sống tôn trọng sự thật. Nếu có thì phải nói có, không thì phải nói không. Còn thêm điều đặt chuyện là bởi ma quỷ mà ra. 

    ***

    Có thể chúng ta nghe quen bài Tin Mừng này, nên không thấy điểm mới lạ và trổi vượt so với những gì Luật cũ quy định. Còn người Do Thái cùng thời với Chúa Giêsu thì chắc khó có thể chấp nhận được cách giải thích Luật của Ngài. Là bởi vì đang khi thực hành được luật Talion “Mắt đền mắt, răng đền răng” đã là khó rồi, đằng này, Chúa còn đòi hỏi không được phép mắng chửi hay xúc phạm đến người anh em thì quả là điều không dễ chút nào.

    Đại đa phần trong chúng ta là những người đang sống trong đời hôn nhân, chúng ta biết rằng, làm sao để giữ cho mình không ngoại tình đã là điều khó, đằng này, Chúa Giêsu còn đòi hỏi không được phép nhìn ngắm người phụ nữ mà có những ước muốn ngoại tình với họ. Thậm chí Ngài còn quyết liệt đến độ, nếu cần, có thể loại bỏ tất cả những gì khiến chúng ta vấp phạm như chặt tay, móc mắt để có thể đạt được sự sống đời đời. Tất nhiên, chúng ta không nên hiểu những câu này theo nghĩa đen, bởi nếu như vậy, trong thiên đàng sẽ khó kiếm được một người lành lặn!

    Đang khi Luật cũ cho phép li di thoải mái, chỉ cần một tờ giấy chứng thư là xong. Đằng này Chúa Giêsu lại chỉ cho phép một vợ một chồng. Không những thế, vợ chồng phải yêu thương và hiến thân cho nhau vì đó là hình bóng của tình yêu giữa Đức Kitô và Hội Thánh.

    Đang khi Luật cũ chỉ quy định không được bội thề, trong khi Chúa lại đòi hỏi phải sống thật thà ngay thẳng đến độ: có thì nói có, không thì nói không, không cần phải thề thốt chi cả.

    Thực ra, lý do để Chúa Giêsu đưa ra những giáo lý mới mẻ như vậy là bởi vì, nếu không thực hành được như thế thì chúng ta - những môn đệ của Chúa Kitô – cũng chẳng hơn gì những Kinh sư và Pharisiêu cả. Và như vậy, chúng ta sẽ chẳng được vào Nước Trời.

    ***

    Lời Chúa hôm nay đặt ra trước mắt chúng ta những con đường để chúng ta chọn lựa, chọn con đường dẫn tới sự sống hay dẫn tới cái chết; chọn con đường thiện hay con đường tà, điều đó tuỳ thuộc vào mỗi người như bài trích sách Đức Huấn Ca đã đề cập tới: “Trước mặt con, Người (Thiên Chúa) đã đặt lửa và nước, con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy. Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích gì, sẽ được cái đó” (Hc 15,16-17).

    Cùng một chủ đề, bài Tin Mừng hôm nay cũng đặt chúng ta trước những chọn lựa: chọn lựa để trở nên công chính và đạt được hạnh phúc Nước Trời hoặc chọn lựa để chỉ sống như những Kinh sư và Pharisiêu.

    Cứ theo tâm lý tự nhiên, ai trong chúng ta cũng thích đi trên những con đường bằng phẳng và rộng rãi, cũng như ai trong chúng ta cũng ước mong được sống một cuộc sống dễ dãi, không bị ràng buộc bởi bất cứ ai và bất cứ điều gì, nhất là trong xã hội đang đề cao quyền tự do cá nhân như ngày hôm nay. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng, trong đời sống vật chất thường ngày, đường đi tới đỉnh vinh quang không phải là con đường được trải bằng toàn những hoa hồng. Một người nông phu, muốn mùa màng tốt tươi thì phải năng chăm bón, vun xới cho cây cối; một học sinh muốn đạt được thành tích cao trong học tập, cần phải chăm chỉ học hành… Cũng thế, trên con đường dẫn tới quê trời không hề là con đường dễ dãi, vì con đường dễ dãi chỉ có thể dẫn tới diệt vong. Còn con đường theo Chúa là con đường thập giá, con đường qua cửa hẹp.

    Chớ gì mỗi chúng ta cùng ý thức được điều đó, để giữa cuộc đời muôn vạn nẻo đường, chúng ta luôn biết khôn ngoan và tỉnh táo để lựa chọn cho mình con đường đúng đắn nhất đó là còn đường Giêsu. Bởi chỉ trên con đường của Chúa, chúng ta mới có thể bước đi bình an và nắm chắc phần thưởng Nước Trời.

    “Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết. Lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con” (Tv 25,4).

     

    Lm Jos. Nguyễn Văn Tuyên

    Bài viết liên quan